เป้าหมายหลัก


ปีการศึกษา 1/ 2557 Topic: Around us

รักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษง่ายๆในสถานการณ์จำลองและชีวิตประจำวัน รวมทั้งสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการค้นคว้าข้อมูลผ่านเครื่องมือที่หลากหลายได้อย่างสร้างสรรค์

week9

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 9 ระหว่าง วันที่ 6 - 10 กรกฎาคม2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายรู้และเข้าใจความหมายของ Action Verbs พร้อมทั้งแสดงท่าทางประกอบตามประโยคที่เป็น Present continuous Tense ได้ อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ ประโยคและสนทนาสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ



Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
9
6
July,2014






เนื้อหา/โจทย์
Action Verbs
คำถาม
- What does it mean?
- What can you do?
- How about you?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Wall thinking บัตรภาพ)- Brainstorms (คำศัพท์เกี่ยวกับ Action Verbs)
- Show and share
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการถาม/ตอบ พร้อมแสดงท่าทางประกอบในความหมายของคำศัพท์
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning.  How are you feeling today? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล หลังจากนั้นครูยกตัวอย่างคำศัพท์เกี่ยวกับ  Action Verbs เช่น run, swim, walk, jump, ride a bike, read, play guitar, sing a song, sleep   พร้อมแสดงท่าทาง แล้วให้นักเรียนทำตาม
ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างคำศัพท์เกี่ยวกับ  Action Verbs คนละ 1 คำพร้อมแสดงท่าทาง
เชื่อม
ครูนำเสนอคำศัพท์เกี่ยวกับ Action Verbs บนกระดานเช่น run, swim, walk, jump, ride a bike, read, play guitar, sing a song, sleep หลังจากนั้นครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ ครูสุ่มถามนักเรียนให้ออกเสียงคำศัพท์เป็นรายบุคคล หลังจากนั้นถามด้วยประโยคWhat can you do?
ครูและนักเรียนสนทนาคำศัพท์เกี่ยวกับAction Verbs
ใช้
นักเรียนแต่งประโยค ประโยค เช่น I can swim พร้อมวาดภาพประกอบ ระบายสีให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
บัตรภาพพร้อมแต่งประโยค
ภาระงาน
สนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ Action Verbs
นักเรียนสนทนาถาม/ตอบ โดยใช้ What can you do?
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับ Action   Verbs





ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครู ได้
- นักเรียนสามารถแสดงท่าทางให้สอดคล้องกับคำศัพท์เกี่ยวกับ  Action Verbs ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
นักเรียนสามารถแต่งประโยคสั้นๆได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
9
7
July,2014
เนื้อหา/โจทย์
Present Continuous Tense
(Action Verbs) 
คำถาม
- What can you do?
- What are they doing?
- What is he/she doing?
 เครื่องมือคิด
- Key Question
 - Brainstorms (คำศัพท์เกี่ยวกับ Action Verbs)
- Blackboard Share
- Wall thing (ภาพวาดที่สอดคล้องกับประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการถาม/ตอบสื่อที่ใช้คือ สิ่งของที่อยู่ในชั้นเรียนเช่น ฟุตบอล ปากกา หนังสือ
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง Action Verbs เช่น run, swim, walk, jump, ride a bike, read, play guitar, sing a song, sleep โดยการแสดงกิริยาท่าทางแล้วถามนักเรียนด้วยประโยค What I can do?
เชื่อม
ครูนำอุปกรณ์เช่น ฟุตบอล ปากกา หนังสือ วางไว้กลางห้องแล้วสุ่มให้นักเรียนออกไปพร้อมแสดงท่าทางเช่น กำลังอ่านหนังสือ แล้วถามนักเรียนอื่นๆด้วยประโยคWhat are they doing?
What is he/she doing?
นักเรียนตอบด้วยประโยค
She is reading a book.
ครูนำเสนอโครงสร้างประโยค เช่น 
 She is reading a book.
S + is, am, are + V.ing
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับหลักการใช้ประโยค  Present continuous Tense
ใช้

นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ  Action Verbs Crossword


ชิ้นงาน 
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ  Action Verbs Crossword
ภาระงาน
สนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการ Action Verbs ในประโยค
นักเรียนสนทนาถาม/ตอบ โดยใช้ประโยค 
She/ He is______.
They are _______.
นักเรียนอ่านออกเสียงบทความภาษาอังกฤษเรื่อง  Warm air and a sandwich


ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง ประโยคและสนทนาสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา นักเรียนสามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง
 นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงบทความภาษาอังกฤษเรื่อง  Warm air and a sandwich ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น 
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
9
8
July,2014
เนื้อหา/โจทย์
Present Continuous Tense
คำถาม
- What can you do?
- What are they doing?
- What is he/she doing?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Wall thing การ์ตูนช่อง
– Blackboard Share คำศัพท์เกี่ยวกับ Action Verbs
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการเปิดคลิปวิดีโอการเรียนรู้การ์ตูนเกี่ยวกับ  Present Continuous Tense
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล หลังจากนั้นครูเปิดคลิปวิดีโอการเรียนรู้การ์ตูนเกี่ยวกับ  Present Continuous Tense (http://www.youtube.com/watch?v=nTeGorY3rg4)
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการ์ตูนครูถามนักเรียนจากสิ่งที่เห็นจากการ์ตูน
โดยใช้ประโยค 
What did you see in this story?
 What is he/she doing?
 What are they doing? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
พร้อมทั้งแสดงท่าทางตามสิ่งที่เห็น
ใช้
นักเรียนวาดการ์ตูนช่อง พร้อมแต่งประโยคโดยใช้ Present Continuous Tense
ชิ้นงาน
การ์ตูนช่องพร้อมแต่งประโยค 
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการ์ตูน
นักเรียนอ่านออกเสียงบทความภาษาอังกฤษเรื่อง  Warm air and a sandwich
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
นักเรียนสามารถแต่งประโยคโดยใช้ Present Continuous Tense ได้ถูกต้องนักเรียนสามารถตอบคำถามจากสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการ์ตูนได้
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น 
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ







1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 9 ในสัปดาห์ที่ 9 กิจกรรมภาษาอังกฤษที่ใช้ในชั้นเรียนเกี่ยวกับเรื่อง Present Continuous Tense ครูใช้เทคนิคการสอนโดยการแสดงท่าทางให้สอดคล้องกับคำศัพท์และประโยค รวมทั้งให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเป็นส่วนมาก ซึ่งนักเรียนมีความกระตือรือร้น ตั้งใจ สนใจและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ทุกคนสามารถออกเสียงและแสดงท่าทางให้สอดคล้องกับคำศัพท์และประโยคได้ แต่มีบางกิจกรรมที่เกิดปัญหาเช่น ครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอการ์ตูนการเรียนรู้เกี่ยวกับ Present Continuous Tense ปัญหาที่เกิดขึ้นคือคลิปวิดีโอไม่มีเสียง มีเฉพาะภาพที่เคลื่อนไหว ครูแก้ไขโดยการพูดประโยคแทรกว่าเขากำลังทำอะไร และอธิบายเพิ่มเติม ปรากฏว่านักเรียนมีความตั้งใจและยังสนใจในกิจกกรมและสามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง

    ตอบลบ