แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่
4 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 9 ระหว่าง วันที่ 6 - 10 กรกฎาคม2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ รู้และเข้าใจความหมายของ Action Verbs พร้อมทั้งแสดงท่าทางประกอบตามประโยคที่เป็น Present
continuous Tense ได้ อ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ ประโยคและสนทนาสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา
รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
6
July,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Action Verbs
คำถาม
- What does it mean?
- What can you do? - How about you?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Wall thinking ( บัตรภาพ)- Brainstorms (คำศัพท์เกี่ยวกับ Action Verbs)
- Show and share
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการถาม/ตอบ พร้อมแสดงท่าทางประกอบในความหมายของคำศัพท์
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you feeling today? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล หลังจากนั้นครูยกตัวอย่างคำศัพท์เกี่ยวกับ Action Verbs เช่น run, swim, walk, jump, ride a bike, read, play guitar, sing a song, sleep พร้อมแสดงท่าทาง แล้วให้นักเรียนทำตาม
- ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างคำศัพท์เกี่ยวกับ Action Verbs คนละ 1 คำพร้อมแสดงท่าทาง
เชื่อม
- ครูนำเสนอคำศัพท์เกี่ยวกับ Action Verbs บนกระดานเช่น run, swim, walk, jump, ride a bike, read, play guitar, sing a song, sleep หลังจากนั้นครูพานักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ - ครูสุ่มถามนักเรียนให้ออกเสียงคำศัพท์เป็นรายบุคคล หลังจากนั้นถามด้วยประโยคWhat can you do?
- ครูและนักเรียนสนทนาคำศัพท์เกี่ยวกับAction Verbs
ใช้
นักเรียนแต่งประโยค 3 ประโยค เช่น I can swim พร้อมวาดภาพประกอบ ระบายสีให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
บัตรภาพพร้อมแต่งประโยค
ภาระงาน
- สนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ Action Verbs
- นักเรียนสนทนาถาม/ตอบ โดยใช้ What can you do?
- นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์เกี่ยวกับ Action Verbs
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครู ได้
- นักเรียนสามารถแสดงท่าทางให้สอดคล้องกับคำศัพท์เกี่ยวกับ Action Verbs ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงคำศัพท์ได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคสั้นๆได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
9
|
7
July,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Present Continuous Tense
(Action Verbs)
คำถาม
- What can you do?
- What are they doing? - What is he/she doing? เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms (คำศัพท์เกี่ยวกับ Action Verbs)
- Blackboard Share
- Wall thing (ภาพวาดที่สอดคล้องกับประโยค)
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการถาม/ตอบ- สื่อที่ใช้คือ สิ่งของที่อยู่ในชั้นเรียนเช่น ฟุตบอล ปากกา หนังสือ
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล - ครูทบทวนคำศัพท์เรื่อง Action Verbs เช่น run, swim, walk, jump, ride a bike, read, play guitar, sing a song, sleep โดยการแสดงกิริยาท่าทางแล้วถามนักเรียนด้วยประโยค What I can do?
เชื่อม- ครูนำอุปกรณ์เช่น ฟุตบอล ปากกา หนังสือ วางไว้กลางห้องแล้วสุ่มให้นักเรียนออกไปพร้อมแสดงท่าทางเช่น กำลังอ่านหนังสือ แล้วถามนักเรียนอื่นๆด้วยประโยคWhat are they doing? What is he/she doing? นักเรียนตอบด้วยประโยคShe is reading a book. - ครูนำเสนอโครงสร้างประโยค เช่น She is reading a book. S + is, am, are + V.ing - ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับหลักการใช้ประโยค Present continuous Tense ใช้ นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Action Verbs Crossword |
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัดเกี่ยวกับ Action Verbs Crossword
ภาระงาน - สนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการ Action Verbs ในประโยค - นักเรียนสนทนาถาม/ตอบ โดยใช้ประโยค She/ He is______. They are _______. - นักเรียนอ่านออกเสียงบทความภาษาอังกฤษเรื่อง Warm air and a sandwich |
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง ประโยคและสนทนาสั้นๆได้ถูกต้องตามหลักภาษา - นักเรียนสามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถอ่านออกเสียงบทความภาษาอังกฤษเรื่อง Warm air and a sandwich ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
9
|
8
July,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Present Continuous Tense
คำถาม
- What can you do?
- What are they doing? - What is he/she doing? เครื่องมือคิด
- Key Question
- Wall thing การ์ตูนช่อง
– Blackboard Share คำศัพท์เกี่ยวกับ Action Verbs
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการเปิดคลิปวิดีโอการเรียนรู้การ์ตูนเกี่ยวกับ Present Continuous Tense
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล หลังจากนั้นครูเปิดคลิปวิดีโอการเรียนรู้การ์ตูนเกี่ยวกับ Present Continuous Tense (http://www.youtube.com/watch?v=nTeGorY3rg4)
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการ์ตูน- ครูถามนักเรียนจากสิ่งที่เห็นจากการ์ตูน
โดยใช้ประโยค What did you see in this story? What is he/she doing? What are they doing? ครูสุ่มถามนักเรียนรายบุคคล พร้อมทั้งแสดงท่าทางตามสิ่งที่เห็น
ใช้
นักเรียนวาดการ์ตูนช่อง พร้อมแต่งประโยคโดยใช้ Present Continuous Tense
|
ชิ้นงาน
การ์ตูนช่องพร้อมแต่งประโยค
ภาระงาน
- การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการ์ตูน
- นักเรียนอ่านออกเสียงบทความภาษาอังกฤษเรื่อง Warm air and a sandwich |
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถแต่งประโยคโดยใช้ Present Continuous Tense ได้ถูกต้อง- นักเรียนสามารถตอบคำถามจากสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการ์ตูนได้
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่ 9 ในสัปดาห์ที่ 9 กิจกรรมภาษาอังกฤษที่ใช้ในชั้นเรียนเกี่ยวกับเรื่อง Present Continuous Tense ครูใช้เทคนิคการสอนโดยการแสดงท่าทางให้สอดคล้องกับคำศัพท์และประโยค รวมทั้งให้เด็กมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเป็นส่วนมาก ซึ่งนักเรียนมีความกระตือรือร้น ตั้งใจ สนใจและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ทุกคนสามารถออกเสียงและแสดงท่าทางให้สอดคล้องกับคำศัพท์และประโยคได้ แต่มีบางกิจกรรมที่เกิดปัญหาเช่น ครูให้นักเรียนดูคลิปวิดีโอการ์ตูนการเรียนรู้เกี่ยวกับ Present Continuous Tense ปัญหาที่เกิดขึ้นคือคลิปวิดีโอไม่มีเสียง มีเฉพาะภาพที่เคลื่อนไหว ครูแก้ไขโดยการพูดประโยคแทรกว่าเขากำลังทำอะไร และอธิบายเพิ่มเติม ปรากฏว่านักเรียนมีความตั้งใจและยังสนใจในกิจกกรมและสามารถตอบคำถามได้ถูกต้อง
ตอบลบ