เป้าหมายหลัก


ปีการศึกษา 1/ 2557 Topic: Around us

รักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษง่ายๆในสถานการณ์จำลองและชีวิตประจำวัน รวมทั้งสามารถใช้ภาษาอังกฤษในการค้นคว้าข้อมูลผ่านเครื่องมือที่หลากหลายได้อย่างสร้างสรรค์

week1

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ 1 ระหว่างวันที่ 14-16 พ.ค 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถเปิดใจรับฟัง เรียนรู้และเข้าใจอารมณ์ของตัวเอง ปรับตัวพร้อมที่จะเรียนรู้กับผู้อื่น รู้เท่าทันความคิดของตัวเองได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
14
กิจกรรมศิลปะการใช้ชีวิต
เนื้อหา/โจทย์
Greeting
คำถาม
- What is your nickname?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม  Hot ball
- Key Question
- Show & Share ภาพวาด
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียนและอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นเกมและทำกิจกรรม
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ เพื่อเกิดความเข้าใจและรู้จักตนเองมากขึ้น  

ชง
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ผ่านเกม
Hot ball โดยใช้คำถาม What is your nickname?
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาจากการเล่นเกม  Hot ball และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม
ครูแนะนำอุปกรณ์ พร้อมสาธิตตัวอย่างภาพวาดของครูให้นักเรียนดู พร้อมอธิบายภาพวาด ว่าสื่อถึงตัวเองอย่างไร
ใช้
ครูแจกอุปกรณ์ในการวาดภาพให้นักเรียน พร้อมเขียนชื่อเป็นภาษาอังกฤษ พร้อมอธิบายภาพวาดว่าสื่อถึงตัวเองอย่างไรเกี่ยวกับการออกแบบป้ายชื่อว่าแสดงถึงตัวเองอย่างไร
- นักเรียนทำป้ายชื่อตัวเอง

ชิ้นงาน 
ภาพวาดที่สื่อถึงตนเอง
ภาระงาน
นักเรียนทำกิจกรรม แลกเปลี่ยนความคิด เกี่ยวกับภาพวาดของตนเอง
ความรู้
นักเรียนสามารถวาดภาพพร้อมกับแนะนำได้ว่าภาพนั้นสื่อถึงตนเองอย่างไร
ทักษะ
นักเรียนสามารถวาดภาพที่สื่อถึงตัวเองได้
- นักเรียนสามารถอธิบายความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้
นักเรียนสามารถแนะนำชื่อและให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเองง่ายๆได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
กระตือรือร้นในการเรียนรู้
ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จ
1
15
กิจกรรมศิลปะการใช้ชีวิต
เนื้อหา/โจทย์
Greeting
คำถาม
- Did you know?
- How are you feeling now?
- What happen to you?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms เกี่ยวกับความรู้สึกที่เกิดขึ้นหลังการทำกิจกรรม
- Key Question
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศในชั้นเรียน
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ เพื่อเกิดความเข้าใจและรู้จักตนเองมากขึ้น 

ชง
- ครูให้นักเรียนยืนเป็นวงกลม Make a big circle please. แล้วให้ยกมือซ้ายขึ้น Show your  left  hand please พร้อมกับเอนตัวไปด้านขวาอยู่ในท่านั้นประมาณ นาที หลังจากนั้นให้เอามือลงแล้วยืนนิ่งๆพร้อมหลับตาเพื่อให้นักเรียนได้รับความรู้สึกและความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวเอง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
   How are you feeling now?
   What happen to you?
   Can you explain please?
ให้นักเรียนอธิบายถึงความแตกต่างก่อนและหลังการทำกิจกรรม
เชื่อม
ครูและนักเรียนอธิบายถึงความแตกต่างก่อนและหลังการทำกิจกรรม โดยใช้ประโยค I feel…… ( tired, bored, pain, hurt )
นักเรียนอธิบายโดยใช้ประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ
- นักเรียนระดมความคิดเกี่ยวกับความรู้สึกหลังจากทำกิจกรรม
ใช้
นักเรียนเขียนอธิบายความรู้สึก และวาดภาพประกอบความรู้สึกที่เกิด
ชิ้นงาน 
ภาพวาดอธิบายความรู้สึก
ภาระงาน
- การสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดกับครูและเพื่อน
ตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้สึกที่เกิดขึ้น
ความรู้
- นักเรียนสามารถเขียนความรู้สึกเป็นประโยคง่ายๆได้(Present Simple)
ทักษะ
- นักเรียนสามารถคิดคำศัพท์เพื่อเชื่อมกับความรู้สึกของตนเองได้
นักเรียนสามารถอธิบายความรู้สึกที่เกิดขึ้นได้
นักเรียนสามารถวาดภาพสื่อความคิดได้อย่างสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น
16
กิจกรรมศิลปะการใช้ชีวิต
เนื้อหา/โจทย์
Greeting
คำถาม
- What can you learn from game?
- Who want to be a volunteer?
เครื่องมือคิด
- Brainstorms  สิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม  Simon Say
- Key Question
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศในชั้นเรียน

ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการการให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ เพื่อเกิดความเข้าใจ
ชง
ครูกระตุ้นการเรียนรู้ผ่านเกม Simon Say “Please” ครูพูดประโยคที่ลงท้ายด้วย  Please ให้นักเรียนแสดงท่าทาง แต่ถ้าประโยคไหนไม่มีคำว่า  Please  ให้นักเรียนอยู่นิ่งๆ นักเรียน
เช่น
-                   Stand up, please
-                   Turn around please
-                   Clap your hand please
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม  Simon Say
- ครูแจกกระดาษให้นักเรียนคนละ แผ่น พร้อมอธิบายการเล่นเกมและให้นำไปติดพื้นที่เพื่อสร้างรัง
นักเรียนเล่นเกมเป็ดชิงรัง
ใช้
นักเรียนระดมความคิดเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกม โดยการเขียนอธิบายความรู้สึกและวาดภาพประกอบลงในกระดาษ A4
ชิ้นงาน 
ภาพวาดสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการเล่นเกม เป็ดชิงรัง
ภาระงาน
-นักเรียนสนทนา
-นักเรียนระดมความคิด เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม
ความรู้
-นักเรียนฟังและตอบคำถามจากการสนทนาได้
-นักเรียนสามารถคิด แก้ไขปัญหากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้
ทักษะ
-นักเรียนสามารถคิด แก้ไขปัญหากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำกิจกรรม
- กระตือรือร้น ทำงานที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จตรงเวลา
- มั่นใจกล้าแสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์แรกของการเปิดเรียน กิจกรรมที่วางแผนไว้ค่อนข้างเป็นไปตามแผน ซึ่งพี่ๆ ป.4 ให้ความร่วมมือและกระตือรือร้นที่จะทำกิจกรรม นักเรียนให้ความร่วมมือในการกิจกรรมต่างๆดีมาก แต่มีพี่บางคนที่หยอกล้อกัน และไม่ฟังเวลาที่ครูอธิบายกติกา ทั้งสัปดาห์เป็นการเล่นเกมสนุกสนานเพื่อให้นักเรียนได้ปรับตัว เข้าใจ และพร้อมที่จะเรียนรู้ผ่านกิจกรรมต่างๆเช่น เกม Hot ball เกมเป็ดชิงรัง วาดภาพสื่อถึงตัวเอง สัปดาห์แรกของการสอนรู้สึกเครียดและกังวลกับการสอนหรือการทำกิจกรรมต่างๆ จึงทำให้กิจกรรมบางกิจกรรมไม่ตรงตามแผนและกิจกรรมออกมาไม่ดีตามที่วางแผนไว้

    ตอบลบ