แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 9-13 มิถุนายน 2557
โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงอย่างง่าย ตอบคำถามจากเรื่องที่ฟัง สนทนาด้วยประโยคสั้นๆได้ รวมทั้งอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ
และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
9 June,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
The weather
คำถาม
How is the weather?
เครื่องมือคิด
-Key Question
-Blackboard Share คำศัพท์ที่สอดคล้องกับประโยค
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการถาม/ตอบ
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning หลังจากนั้นทบทวนเรื่อง The weather โดยครูใช้ประโดยคำถาม How is the weather?
เชื่อม
- ครูนำคำศัพท์และประโยค เช่น Weather, Rainy, Sunny, Cloudy, How is the weather? It is ……..ติดบนกระดาน
- ครูพานักเรียนออกเสียงคำศัพท์ แต่ละคำ หลังจากนั้นครูใช้คำถาม How is the weather? ถามนักเรียนทุกคน
- ครูและนักเรียนสนทนา เกี่ยวกับการถามสภาพอากาศ
ใช้
นักเรียนทำสมุดคำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศ
|
ชิ้นงาน
สมุดคำศัพท์เกี่ยวกับสภาพอากาศ
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับการถามสภาพอากาศ
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถถามเกี่ยวกับThe weather ได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
5
|
10 June,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Present Simple Tense
คำถาม
- Where do you live?
- How is the weather?
- When is your holiday
- How to go there?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เกี่ยวกับเนื้อเรื่องที่อ่าน
- Blackboard Share
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ด้วยการถาม/ตอบ
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? ทบทวนเรื่อง The weather
เชื่อม
- ครูอ่านบทสนทนาภาษาอังกฤษให้นักเรียนฟัง
- ครูนักเรียนพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบทสนทนาที่ฟัง
ใช้
Use the word in the word box to finish the conversation.
Live Buriram Khao Phanomrung weather
Like go bus sunny Sunday holiday
A: Hi, How are you?
B: I am very well, thank you. How about you?
A: I am good thank you. Where do you______?
B: I live in _______.
A: Where do you like to go in Buriram?
B: I _____to go __________.
A: How to go there?
B: You can go to Khao Pranomrung by car and by _______.
A: How is the _________?
B: It is sunny.
A: What food do you like?
B: I like Somtum.
A: When is your _______?
B: My holiday is on ______.
|
ชิ้นงาน
ภาพวาดเกี่ยวกับนกพร้อมเขียนลักษณะ
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับสนทนาที่ฟัง
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถตอบคำถามจากเรื่องที่ฟังได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
11 June,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- How many…?
- Listening
คำถาม
- How many apples are there?
- How many pigs are there?
- What is her name?
- What is she live?
- Where does he from?
- Where is her Mum?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms
- Blackboard Share เรื่อง การใช้ How many…?
บรรยากาศ/สื่อ
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นการเรียนรู้ด้วยการตั้งคำถามจากเนื้อเรื่อง
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you?
How many students are there?
- ครูติดรูปภาพเกี่ยวกับ ผลไม้ สิ่งของ และสัตว์ บนกระดาน หลังจากนั้นครูถามนักเรียนด้วยประโยค
How many apples are there? นักเรียนตอบว่า
There are 5 apples.
เชื่อม
- ครูอธิบายการใช้คำถามเกี่ยวกับ How many…?
- ครูและนักเรียนสนทนา ถาม/ตอบโดยใช้ประโยค
How many…?
- ครูอ่านบทความสั้นๆ เช่น
Hi Katie
Thanks for your email.
I like healthy food. Like salad and I like apples and bananas, too. I don’t like carrots and I don’t like fish.
หลังจากนั้นครูถามคำถามจากบทความที่อ่านเช่น
What is her name?
What is she like?
What is she don’t like?
ใช้
นักเรียนทำ Worksheet เกี่ยวกับการใช้ How many…? โดยใน Worksheet จะมีภาพประกอบ
เช่น
1. How many flowers are there?
There are 3 flowers.
2. How many cats are_____?
There are ________.
3. _____ _____apples_____ there?
_____ are 5 apples.
4. How many ____ ____ ____?
There _____ ______.
5. _____ _____ _____ are there?
_____ _____ _______.
|
ชิ้นงาน
Worksheet เกี่ยวกับการใช้ How many…?
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเกี่ยวกับการใช้และ
สนทนาที่ฟัง |
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถใช้ How many…? ในประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนสามารถตอบคำถามจากเรื่องที่ฟังได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
ในสัปดาห์ที่ 5 กิจกรรม the weather ที่ใช้ในชั้นเรียนส่วนมากเป็นการฝึกออกเสียงภาษาอังกฤษ ซึ่งตอนแรกออกเสียงคำศัพท์ แต่ละคำและให้ฝึกพูดประโยค เช่น How is weather? It is sunny. ในช่วงการทำกิจกรรม พี่ ป.4 ส่วนมากออกเสียงภาษาอังกฤษได้ แต่มีบางคนที่ออกเสียงยังไม่ถูกต้อง แก้ไขโดยครูออกเสียงให้ฟังซ้ำๆ จนเด็กสามารถที่จะออกเสียงถูกต้องและออกเสียงได้เอง เช่น How is weather ส่วนของ Listening เป็นการนำบทความสั้นๆเช่น Hi Katie, thanks for your email. I like healthy food. Like salad and I like apples and bananas, too. I don’t like carrots and I don’t like fish. เป็นการฝึกทักษะการฟังแล้วให้ตอบคำถามจากเรื่องที่ฟัง ซึ่งพี่ ป.4 ตั้งใจฟังและสามารถตอบคำถามได้
ตอบลบ