แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 Quarter 1 ปีการศึกษา 2557
สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 26-30 พฤษภาคม 2557 โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนา แลกเปลี่ยนข้อมูล
กิจวัตรประจำวันและสถานการณ์ต่างๆ
ในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสมและอ่านออกเสียงคำศัพท์ ข้อความ และประโยคได้ถูกต้องตามหลักภาษา
เข้าใจและใช้ Present Simple Tense และ Comparisonsในประโยคได้ถูกต้อง
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
26
June,2014 |
เนื้อหา/โจทย์
All about me
คำถาม
- What is your name?
- What is your favorite color?
- What is your favorite actor/actress?
- What is your favorite food?
- What is your favorite fruit?
- How are you today?
เครื่องมือคิด
-Key Question
-Blackboard Share
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ โดยครูแสดงท่าทางตามความหมายของคำศัพท์
|
ชง
- ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today? What is your name?
เชื่อม
- ครูแสดงตัวอย่างบทสนทนา การถาม/ตอบ หลังจากนั้นครูถามนักเรียนทีละคนด้วยประโยคคำถาม
- What is your favorite color?
My favorite color is blue.
- What is your favorite actor/actress?
- What is your favorite food?
- What is your favorite fruit?
- ครูพูดพร้อมแสดงท่าทางประกอบ แล้วนักเรียนพูดและทำตามเช่น go home, sleep, hungry
ใช้
นักเรียนทำแบบฝึกหัด All about me
|
ชิ้นงาน
นักเรียนทำแบบฝึกหัด All about me
ภาระงาน
สนทนาพูดคุย ฝึกการถาม/ตอบเป็นภาษาอังกฤษ
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์ได้อย่างถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
27
June,2014 |
เนื้อหา/โจทย์
- Vocabulary
- Adjective
- Present Simple Tense
คำถาม
- What is color?
- Who is she?
- What did you see in this picture?
- Call you tell me?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms
- Blackboard Share
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้โดยการถาม
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. How are you today?
เชื่อม
- ครูนำเสนอภาพการ์ตูนเรื่อง Frozen แล้วถามนักเรียนด้วยประโยค What did you see in this picture? หลังจากนั้นครูและนักเรียนช่วยกันเขียนคำศัพท์ที่พบจากการ์ตูนเรื่อง Frozen ว่ามีคำศัพท์อะไรบ้าง
- ครูและนักเรียนระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่องPresent Simple Tense
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำ Worksheet โดยระบายสีภาพ หลังจากนั้น เขียนคำศัพท์อธิบายลักษณะของภาพที่วาด เช่น
The red sun
White snow man
- นักเรียนแบบฝึกหัด
choose the correct form of the verb in Simple Present Tense
1. Tom and Amy (cook/cooks) on Wednesday.
2. Daniel and I (cook/cooks) on Tuesday.
3. Jovita (wash/washes) the car on Saturday.
4. Ko,Uri, and I (study/studies) English on Monday.
5. I (wash/washes) the car on Thursday.
|
ชิ้นงาน
- Worksheet
- แบบฝึกหัด
ภาระงาน
- การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำศัพท์ที่พบใน Worksheet
- ระดมความคิดเกี่ยวกับเรื่อง Present Simple Tense
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนใช้ Present Simple Tense และ Adjective ในประโยคได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
| |
28 June,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
- Simple Present Tense
- Comparisons
คำถาม
- Where are your worksheets?
- What about the worksheet?
- Who is the tallest?
เครื่องมือคิด
- Key Question
- Brainstorms เรื่อง การเติม –s, -es, -ies ในประโยค
- Blackboard Share
- Wall thinking
บรรยากาศ/สื่อ
-บรรยากาศภายในห้องเรียน
- ครูกระตุ้นให้เด็กเกิดการเรียนรู้ ให้นักเรียนร่วมกันระดมความคิดเพื่อทำให้ประโยคสมบูรณ์
|
ชง
ครูทักทายนักเรียน Good morning. ครูนำเสนอเพลง Touching song พร้อมแสดงท่าทางประกอบ
เชื่อม
- ครูถามด้วยประโยค Where are your worksheets? หลังจากนั้นครูเฉลยแบบฝึกหัดและทบทวนเนื้อหา นักเรียนช่วยกันตอบ
- ครูและนักเรียนพูดคุยสนทนาเกี่ยวกับการเติม –s, -es, -ies ในประโยค
- ครูอธิบายเรื่องการหลักการใช้ ขั้นกว่า และขั้นสูงสุดด้วยการเติม –er และ-est
ใช้
นักเรียนทำวาดภาพ 3 ภาพ พร้อมแต่งประโยค
เช่นDio is taller then Mark. |
ชิ้นงาน
Worksheet
ภาระงาน
การสนทนาพูดคุย ระดมความคิด แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเติม –s, -es, -ies ในประโยค
|
ความรู้
- นักเรียนสามารถสนทนา ตอบคำถามระหว่างเพื่อน/ครูได้
- นักเรียนใช้ Simple Present Tense
And comparisonsได้ถูกต้อง
- นักเรียนเขียนและอ่านคำศัพท์ได้ถูกต้อง
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงออก
- ตั้งใจมุ่งมันในการทำงาน เอาใจใส่ แลกเปลี่ยนความรู้กับผู้อื่น คุณลักษณะ
- รับผิดชอบ ส่งงานตรงต่อเวลา
- มีความมั่นใจในการพูดนำเสนอ/ตอบคำถาม
- มีความกระตือรือร้น รักการเรียนรู้
- ชื่นชมและยินดีต่อผลงานเพื่อนๆ
|
สัปดาห์ที่ 3 มีการปรับเปลี่ยนแผนการสอน เนื่องจากมีผู้ปกครองอาสามาสอนช่วยภาษาอังกฤษ (ครูแอปเปิ้ล) ให้กับพี่ๆป.4 ครั้งแรกที่ครูแอปเปิ้ลเข้าสอนนักเรียนทุกคนทำหน้างง เพราะว่าครูแอปเปิ้ลใช้เฉพาะภาษาอังกฤษในชั้นเรียน แต่นักเรียนทุกคนสนใจและตั้งใจฟัง มีบางคนที่บอกว่า ครูครับผมฟังไม่รู้เรื่อง แต่ครูแอปเปิ้ลจะใช้ท่าทางประกอบหรือยกตัวอย่างคำที่ใกล้เคียงกัน ทำให้นักเรียนเข้าใจมากขึ้น ครูแอปเปิ้ลใช้การสนทนาภาษาอังกฤษเป็นส่วนมาก เพื่อให้นักเรียนได้ฝึกพูดภาษาอังกฤษ นักเรียนทุกคนกระตือรือร้นในการทำกิจกรรม
ตอบลบ